BẠC ĐẠN TĂNG TỔNG MAZDA CX5 2018 | PE01-15-980A hay còn gọi là Puly tăng tổng, Bộ tăng dây curoa tổng, Bộ tăng đai tự động, Cụm tăng tổng. Đây là một cụm cơ khí quan trọng trong hệ thống truyền động phụ của động cơ. Nó là một bánh xe tròn gắn trên một tay đòn hoặc giá đỡ bằng kim loại. Bánh puly này sẽ tì trực tiếp lên dây curoa tổng. Chức năng chính của nó là tự động điều chỉnh độ căng của dây đai dẫn động tổng, không bị trượt hay trùng khi động cơ hoạt động. Điểu này đảm bảo dây đai luôn căng vừa đủ để truyền lực hiệu quả đến các bộ phận như máy phát điện, lốc điều hòa, bơm nước và bơm trợ lực lái.
Cấu tạo và vật liệu của Bạc đạn tăng tổng
Cụm tăng tổng là một bộ phận được lắp ráp sẵn, bao gồm:
- Giá đỡ: Phần kim loại (thường là hợp kim nhôm hoặc thép đúc) được gắn cố định vào động cơ.
- Tay đòn: Gắn liền với puly, có thể xoay quanh một trục để điều chỉnh độ căng.
- Lò xo xoắn: Bộ phận cốt lõi, tạo ra lực đẩy liên tục lên tay đòn, giúp puly ép chặt vào dây đai.
- Puly tăng: Bánh xe lăn, bên trong có bạc đạn. Puly thường được làm từ nhựa cứng chịu nhiệt hoặc kim loại.
Vật liệu chính của cụm tăng tổng là hợp kim nhôm, thép đúc, và nhựa composite chịu nhiệt cao, đảm bảo độ bền và khả năng chịu lực trong môi trường khắc nghiệt.
Vai trò và nguyên lý hoạt động của Bạc đạn tăng tổng
Vai trò
- Giữ độ căng ổn định cho dây curoa tổng.
- Giảm rung, chống trượt, kéo dài tuổi thọ dây curoa.
- Đảm bảo các phụ tải (máy phát, lốc lạnh, bơm nước, bơm lái…) hoạt động chính xác.
Nguyên lý hoạt động
- Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ và tải trọng sẽ làm dây curoa tổng giãn nở.
- Lò xo bên trong cụm tăng tổng sẽ tự động điều chỉnh lực căng.
- Cụm tăng tổng sẽ đẩy puly để ép chặt vào dây curoa.
Điều này giúp dây curoa luôn có độ căng chuẩn, không bị trùng hoặc trượt. Nhờ đó, các phụ tải như máy phát điện, lốc điều hòa luôn nhận được lực truyền động chính xác.
Khi nào cần thay thế Bạc đạn tăng tổng
Trong quá trình chạy xe, là bộ phận làm việc liên tục với hiệu suất cao, áp lực lớn cụm tăng tổng có thể xuất hiện các hư hỏng. Một số nguyên nhân chính gây hư hỏng cụm bi tăng tổng đó chính là:
- Do vòng bi không còn được bôi trơn thường xuyên khiến vòng bi bị kẹt hoặc bị vỡ do phốt hở làm chảy mỡ ra ngoài, khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau.
- Dòng bi có vết nứt hay xước bên trong rãnh lăn bi hoặc vòng bi đã bị mòn do sử dụng trong một thời gian dài, gây tiếng kêu ồn mặt dù vẫn được bôi trơn.
Một số trường hợp có thể do lực tác động bên ngoài như xe gặp sự cố va chạm, hoặc đơn giản do tuổi thọ của vòng bi đạt đến giới hạn, các chi tiết bị mòn đều và gây độ rơ lớn.
Vì vậy, nếu các dấu hiệu sau xuất hiện, bạn nên kiểm tra và thay thế cụm tăng tổng để đảm bảo sự vận hành an toàn và êm ái cho xe:
- Tiếng ồn bất thường: Tiếng kêu “rẹt rẹt”, “lạch cạch”, hoặc tiếng rít mạnh phát ra từ khu vực dây đai. Tiếng ồn này thường do bạc đạn của puly bị mòn hoặc lò xo bị yếu.
- Dây curoa rung lắc: Nếu cụm tăng tổng không giữ được độ căng, dây curoa sẽ bị rung mạnh, đặc biệt khi tăng tốc hoặc chuyển số.
- Hư hỏng vật lý: Puly bị nứt, vỡ hoặc tay đòn bị cong vênh.
- Hao mòn theo thời gian: Hầu hết các nhà sản xuất khuyến cáo thay thế cụm tăng tổng cùng với dây curoa tổng sau một quãng đường nhất định (khoảng 80.000 – 120.000 km) để đảm bảo an toàn.
Nhầm lẫn thường gặp với Bạc đạn tăng tổng
Cụm tăng tổng thường bị nhầm lẫn với puly dẫn hướng (idler pulley). Dưới đây là cách phân biệt giữa hai phụ tùng này:
Đặc điểm | Puly Tăng Tổng (Tensioner Pulley) | Puly Dẫn Hướng (Idler Pulley) |
Chức năng chính | Tự động điều chỉnh độ căng của dây đai. | Chỉ có vai trò dẫn hướng cho dây đai. |
Cấu tạo | Có cơ cấu lò xo hoặc thủy lực để tạo lực căng. | Là một bánh xe (puly) đơn giản, không có cơ cấu tự điều chỉnh. |
Vai trò | Giữ dây đai luôn căng chuẩn, ngăn trượt, giảm rung. | Giúp dây đai có đường đi tối ưu, tránh va chạm với các chi tiết khác. |
Dấu hiệu hư hỏng | Kêu lạch cạch, rít, hoặc dây đai bị chùng bất thường. | Kêu rít do bạc đạn bị mòn. |
Nhận biết nhanh | Có khả năng tự điều chỉnh. | Không có khả năng tự điều chỉnh. |
Bạn đã có địa chỉ tin cậy để mua Bạc đạn tăng tổng mới?
Liên hệ ngay với PHỤ TÙNG Ô TÔ HỒNG HẠNH để được cung cấp Bạc đạn tăng tổng mới chính hãng, chất lượng cao giúp hệ thống truyền động phụ luôn hoạt động hiệu quả. Trải nghiệm ” Mua phụ tùng không lo về giá” cùng Bảo hành chất lượng tại HỒNG HẠNH AUTO. Đặt ngay giao sớm!
BẠC ĐẠN TĂNG TỔNG MAZDA CX5 2018 | PE01-15-980A tương thích:
- MAZDA 2 2012-2025
- MAZDA 3 2012-2025
- MAZDA 6 2012-2025
- MAZDA CX5 2012-2025
Chính sách bảo hành tốt nhất tại Hồng Hạnh Auto:
- 100% hành chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
- Giá sản phẩm niêm yết, ảnh sản phẩm thật
- Miễn phí vận chuyển nội thành Hà Nội với hóa đơn trên 5 triệu
- Được kiểm tra hàng trước khi thanh toán
- Tư vấn trực tuyến 24/7
- Bảo hành đổi trả hàng trong vòng 7 ngày kể từ ngày mua hàng với điều kiện còn nguyên tem mác, vỏ hộp, chưa lắp đặt
Hồng Hạnh Auto là một đơn vị bán hàng online Phụ tùng ô tô giá rẻ trực thuộc Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thương Mại và Dịch Vụ Thành Dũng
Hồng Hạnh Auto chuyên cung cấp phụ tùng ô tô chính hãng, giá cả hợp lý đến từ các thương hiệu ô tô thịnh hành tại Việt Nam như: Phụ tùng ô tô hạng sang đến từ Châu Âu (BMW, Mercedes, Volkswagen, Volvo, Peugeot, Audi, Porsche …), Phụ tùng ô tô tầm trung đến từ các thương hiệu Châu Á (Honda, Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Hyundai, Kia…) và Phụ tùng ô tô đến từ nước Mỹ (Ford, Chevrolet…)
CÔNG TY HỒNG HẠNH AUTO
Địa chỉ: Xã Sóc Sơn – Hà Nội
Hotline/Zalo: 0896.230.230 – 0792.519.519
Website: phutungototoanquoc.vn
Email: phutungototoanquoc.vn@gmail.com
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.